Cô bé ngày xưa

Saturday, February 21, 2015

[News] Tổng kết năm 2014 của Hoài Lâm

Năm hết, Tết đến. Nhà nhà, người người báo cáo tổng kết công việc này nọ. Mình đột nhiên nổi hứng muốn tập hợp lại những sự kiện nổi bật của Hoài Lâm trong năm. Phòng khi sau này già muốn xem lại chặng đường của idol thì cũng dễ hơn. Mong mọi người ủng hộ và góp ý nha! 


Bắt đầu từ đâu nhỉ? Thôi thì từ Gương Mặt Thân Quen nhé!

26/02/2014: Ban Tổ chức chương trình họp báo công bố dự án Gương Mặt Thân Quen 2014. Ngay trong buổi họp, Hoài Lâm đã được đánh giá là "điểm nóng" vì mối quan hệ với Giám khảo Hoài Linh. Thậm chí báo Thanh niên còn giật tít: "Cha con Hoài Linh - Hoài Lâm: Người thi, người chấm".


Trước sự chú ý này, Giám khảo Hoài Linh thẳng thắn bày tỏ cũng cảm thấy "kỳ kỳ" về sự việc trên, nhưng khẳng định sẽ chấm công tâm để khán giả không thấy có vấn đề gì ở đây.

Về phần Hoài Lâm, em chia sẻ rằng bản thân cũng gặp áp lực khi có bố làm Giám khảo: "Tôi sợ lắm ánh mắt đó, ánh mắt của ba khi nhìn tôi ở vị trí là một thí sinh".

Ít người nghĩ rằng đây là trang đầu tiên trong một chương hoàn toàn mới của cuộc đời Hoài Lâm và có thể là với rất nhiều người trong số fans hâm mộ chúng ta!

29/3/2014: "GƯƠNG MẶT THÂN QUEN 2014" RA MẮT

Sau hơn một tháng công bố dự án, chương trình GMTQ 2014 số đầu tiên ra mắt công chúng.

Thật bất ngờ là idol của chúng ta đã giành giải Nhất với 39 điểm! Khán giả ấn tượng về một cậu bé thư sinh, lúa lúa bỗng chốc lột xác để trở thành một diva xinh đẹp nổi tiếng thế giới: Celine Dion.

Trong khi giám khảo Đức Huy và Mỹ Linh hết lời ca ngợi thì bố Hoài Linh lại tỏ ra khắt khe khi cho rằng chưa bao giờ thấy cô Celine Dion có eo "thon" như thế. Ông cũng vặn vẹo Hoài Lâm về cách phát âm đến mức Lâm nhà ta phải thốt lên một trong những câu nói để đời của chàng: "Áp lực quá!"

04/4/2014: LƯU DIỄN AUSTRALIA

Lâm cùng bố Linh, chú Chí Tài, Trường Giang và cả bé Quang Anh đi lưu diễn Australia. Lúc này Lâm chưa được nhà Gạo săn đón như bây giờ nên thông tin về chuyến lưu diễn không nhiều.



05/4/2014: "Gương mặt thân quen" số 2 phát sóng. Lâm hóa thân thành Mario Maurer. Lần này em chỉ được 28 điểm, xếp cuối bảng.

Tháng 4/2014 cũng là thời điểm Lâm quay phim "Cha rơi". Bộ phim này mãi đến tháng 9 mới phát sóng trên VTV9.



Từ 12/4 - 10/5: "Gương mặt thân quen" phát sóng đều đặn vào tối thứ 7 hàng tuần trên VTV3. Hoài Lâm tham gia với kết quả chưa vững chắc lắm, trồi sụt liên tục khiến các fans ôm tym! Nhìn chung báo chí chưa đặc biệt chú ý đến em trong thời gian này.
- Số 3: Hóa thân Andrea Bocelli: 39 điểm - Đồng giải nhất với chú Minh Thuận.
- Số 4: Hóa thân Marc Anthony: 22 điểm - Xếp thứ 6.
- Số 5: Hóa thân Đông Nhi: 32 điểm - Xếp thứ 4.
- Số 6: Hóa thân Khắc Triệu: 38 điểm - Xếp thứ 2.
- Số 7: Hóa thân Adele: 26 điểm - Xếp thứ 5.

30/4/2014: KHAI TRƯƠNG "BÚN MỌC RÒM MẬP"

Quán "Bún mọc Ròm Mập" của bố Linh khai trương tại đường Võ Văn Tần, TP HCM. Đây cũng là nơi ở của Lâm trong giai đoạn này. 

Chỉ ít lâu sau đó, "Bún mọc Ròm Mập" đã trở thành "địa chỉ đỏ" của nhà Gạo, thường xuyên trở thành địa điểm hẹn hò, tụ tập của chị em khi muốn "giả vờ tình cờ" gặp mặt idol. Quán ăn này thường xuyên được đưa vào fanacc với những câu chuyện hết sức thú vị. Không chỉ có vậy, mấy anh nhân viên trong quán đôi lúc đã trở thành "tay trong" của các fans khi muốn tìm hiểu thông tin về Lâm.

Sau này, dù quán đã mở cơ sở 2 và có thông tin cho biết Lâm và bố mẹ đã chuyển đi nơi khác nhưng "Bún mọc Ròm Mập - Võ Văn Tần" vẫn là một cái tên rất thân thương đối với nhà Gạo trong những ngày đầu biết đến Lâm!

01/5/2014: FC HOÀI LÂM TÁI HOẠT ĐỘNG

Trang FC Hoài Lâm hoạt động trở lại sau 1 năm gián đoạn, cho thấy nhu cầu tìm hiểu thông tin về Hoài Lâm của khán giả cả nước đang tăng cao nhờ hiệu ứng của Gương Mặt Thân Quen.



07/5/2014: ĐỌ SỨC ÂM NHẠC
Kênh HTV7 - Đài truyền hình TPHCM phát sóng chương trình "Đọ sức âm nhạc" giữa hai đội thi của Hoài Lâm và Tam Triều Dâng.

Cũng giống như "Hát hay, hay hát" trước đó, chương trình này chỉ được công chúng đặc biệt chú ý sau khi tên tuổi Hoài Lâm vụt sáng sau đó ít lâu.

Tuy nhiên, gameshow này lại mang đến một hệ quả không mong đợi là những đồn đoán về mối quan hệ giữa Hoài Lâm và Tam Triều Dâng. 
Vốn đã khá ăn ý trong vai diễn của bộ phim "Những con búp bê" phát sóng trên VTV1 hồi đầu năm, hình ảnh thân mật giữa Lâm và Tam Triều Dâng trong chương trình này khiến cộng đồng fans Hoài Lâm không tránh khỏi những suy diễn không đáng có, thậm chí còn thu hút báo chí vào cuộc để giật tít, câu views. Tuy người trong cuộc đã lên tiếng thanh minh nhưng hậu quả của nó vẫn chưa thực sự được thu xếp ổn thỏa.

17/5/2014: Hoài Lâm hóa thân thành Quang Lê. Mặc dù bấm trúng dòng nhạc sở trường nhưng Lâm vẫn lo lắng sẽ không vượt qua được cái bóng to lớn của nam ca sỹ hải ngoại gốc Huế.


Tuy nhiên, em đã trình diễn khá thành công, đạt 43 điểm, xếp thứ 2 của tuần. Quan trọng hơn, phần trình diễn này đã bắt đầu một giai đoạn mới trong quá trình tham gia GMTQ của Hoài Lâm.



24/5/2014: "Chỉ riêng mình ta" là màn lột xác bất ngờ của Hoài Lâm khiến cả BGK lẫn khán giả vô cùng thích thú!
Giám khảo Mỹ Linh phải thốt lên: "Big Wow!" vì những bước nhảy lịch lãm và tràn đầy nhiệt huyết của Hoài Lâm trong vai Nguyễn Hưng, khác hẳn hình ảnh của Lâm trong những show trước đó vốn bị đánh giá là "một màu". Các fans nữ thì ngất lịm vì vẻ đẹp nam tính kiểu Don Juan của chàng! ^^ Ngoài ra, phần đối đáp với Giám khảo sau khi diễn của Lâm cũng rất kute. Đáng chú ý, nickname thần thánh "Gạo" cũng được khai sinh từ chương trình này để rồi từ đó trở thành thương hiệu của Hoài Lâm nói riêng và cộng đồng fans Lâm nói chung.
Phần này em được 42 điểm, xếp thứ 2.
Về phần Hoài Lâm, có vẻ em cũng rất thích bài hát này! Bài hát với giai điệu vui nhộn trên đã thường xuyên được Lâm dùng để mở màn các show diễn của em sau này!


31/5/2014, một "quả bom" giải trí đã bùng nổ, làm rung chuyển showbiz Việt: Hoài Lâm hóa thân thành Sơn Tùng MT-P trong "Gương mặt thân quen".

Sự nhập vai không thể xuất sắc hơn của Hoài Lâm đối với một ca sỹ và bài hát đang "hot" nhất nhì trong giới trẻ đã khiến GK Đức Huy phải nhún nhảy theo điệu nhạc, GK Mỹ Linh buông những lời có cánh, bố Hoài Linh phải "lạy con trở về ngày hôm qua" còn khán giả thì thích thú tột độ. Tất cả những yếu tố trên khiến Hoài Lâm giành giải Nhất một cách vô cùng xứng đáng. Nhưng hiệu ứng lan tỏa của màn trình diễn này mới có nhiều điều đáng nói.

Ngay trong đêm 31/5, clip ECNHQ của Hoài Lâm được chia sẻ chóng mặt trên các mạng xã hội; gần như tất cả báo chí và các trang thông tin trực tuyến, cả chính thống lẫn lá cải, của VN đều nhắc đến sự kiện trên, mổ xẻ, so sánh giữa 2 nhân vật chính ở mọi góc cạnh. Dư luận bàn tán xôn xao hàng tháng trời, còn người trong cuộc thì... "méo mặt".
Hoài Lâm và GK Mỹ Linh bị fans Sơn Tùng MT-P "ném đá" thẳng tay do Lâm được Mỹ Linh khen "hát live hay hơn Sơn Tùng". Cộng đồng fans HL mới manh nha hình thành khi đó đứng trước một sức ép khổng lồ khi phải gồng mình bảo vệ thần tượng và chống lại lực lượng Sky quá đông và có phần hơi quá khích. Đụng độ xảy ra liên tiếp trên nhiều mặt trận: Facebook, Youtube, các dòng comments trên báo mạng cho đến các cuộc bình chọn, giải thưởng... Cuộc khủng hoảng chỉ giảm nhiệt khi cả Sơn Tùng và Hoài Lâm lên tiếng trấn an dư luận. Cũng đã có những thiện chí và nỗ lực đáng khen ngợi từ hai bên để xây dựng tình đoàn kết như việc thành lập "Hội yêu thích Sơn Tùng và Hoài Lâm", "Hội hủ nữ quắn quéo vì Tùng - Lâm"... nhưng thẳng thắn mà nói, tình cảm giữa fans hai bên vẫn chưa được bình thường hóa như quan hệ với các nghệ sỹ khác - Lỗi định mệnh!
Màn hóa thân trên đã khiến GMTQ "hot" hơn bao giờ hết, tên tuổi Hoài Lâm vụt sáng và có sức hút với công luận mạnh mẽ. Lượng fans của fanpage Hoài Lâm tăng với cấp số nhân. Xung lực của nó khiến lượng views trên Youtube của ECNHQ (cả bản chính lẫn bản phụ) lập kỷ lục mà nhiều ca sỹ gạo cội khác phải mơ ước.
Dù báo chí và dư luận vô tình hay cố ý đều ghép đôi 2 người với nhau nhưng thật trớ trêu, Hoài Lâm và Sơn Tùng MT-P vẫn chưa gặp nhau lần nào trên thực tế!

07/6/2014: Với một chiến thắng lẫy lừng nhờ màn hóa thân thành Sơn Tùng MT-P, lẽ dĩ nhiên, Hoài Lâm đã trở thành tâm điểm thu hút dư luận trong show diễn tiếp theo của "Gương Mặt Thân Quen", nhất là khi nhân vật em sẽ nhập vai lần này là bà Hà Thị Cầu - Một nghệ nhân hát xẩm quá cố vẫn còn khá xa lạ với giới trẻ ở thời điểm đó. Và Lâm đã giúp cụ "sống lại" chỉ sau một đêm.


Những bước chân run rẩy của "cụ bà" Hoài Lâm tiến vào sân khấu khiến cho những cặp mắt của khán giả tò mò, chăm chú dõi theo, để đến khi "cụ" cất lên những tiếng hát đầu tiên, bất giác những tràng pháo tay lại rộ lên không dứt. Nghệ thuật tạo hình quá xuất sắc chỉ là cái nền hoàn hảo giúp người xem càng nhập tâm vào từng câu, từng chữ được em cất lên. Không phải những giai điệu dễ nghe, dễ thuộc mà chính ý nghĩa sâu sắc về tình mẫu tử được gói ghém trong lời ca mộc mạc của "Xẩm thập ân" đã thực sự chạm đến trái tim của mỗi người con đất Việt. Linh hồn của người nghệ sỹ già gần 90 tuổi đã hiện lên vô cùng rõ nét, đầy sống động mà cũng rất đỗi thân thương trong hình hài của chàng trai 19 tuổi Hoài Lâm.


Chiến thắng của Lâm trong show diễn này mang một ý nghĩa hoàn toàn khác so với vinh quang mà em đã đạt được trong một tuần trước đó. Nếu như Hoài Lâm - Sơn Tùng khiến cho khán giả trẻ phát cuồng thì Hoài Lâm - Hà Thị Cầu lại lấy được lòng của các bậc trưởng thượng. Nếu như hình tượng Hoài Lâm - MT-P mang nặng tính giải trí thì hình tượng Hoài Lâm - HTC lại mang đậm ý nghĩa nhân văn. Nếu như chiến thắng trong show 10 kéo theo sự chia rẽ trong dư luận thì ở show 11 này, nhà nhà, người người đồng lòng nhất trí khâm phục tài năng của Hoài Lâm. Điểm chung duy nhất của hai chiến thắng trên có lẽ chỉ là ngày càng khai thác được và khẳng định thêm những tinh hoa vẫn còn đang ẩn giấu trong con người em mà thôi!


Về hiệu ứng xã hội, xin trích một đoạn status của blogger Ngọc Long, một người gắn bó với nhiều dự án quảng bá hát xẩm cũng như tên tuổi nghệ nhân Hà Thị Cầu, được anh chia sẻ sau màn trình diễn của Hoài Lâm: "Sau đêm phát sóng, có bao nhiêu bạn trẻ phát cuồng bởi Hoài Lâm thì sẽ có bấy nhiêu người biết đến và ấn tượng với cái tên "Hà Thị Cầu - nghệ nhân hát Xẩm". Sẽ có chừng đó người tìm kiếm "cụ Cầu" ở Google. Sẽ có hàng chục ngàn phút nhạc xẩm được play trên các trang nhạc trực tuyến - dù chỉ là tò mò nghe thử. Và quan trọng hơn, cụ lại thêm một lần nữa được nhiều người nhớ đến, thông qua hình ảnh, và dòng nhạc rất đặc biệt mà cụ đã dành cả cuộc đời theo đuổi..."


Chiến thắng trong show 11 đồng nghĩa với việc đưa Hoài Lâm trở thành thí sinh có số điểm cao nhất sau 11 đêm thi. Đến thời điểm này, Hoài Lâm hoàn toàn có đủ thế và lực để tranh ngôi vị cao nhất trong đêm Gala chung kết một tuần sau đó - một đêm chung kết chỉ để dành cho em...



08/6/2014: BUỔI OFF FANS ĐẦU TIÊN
Chỉ một ngày sau khi "Gương Mặt Thân Quen" show 11 phát sóng, Hoài Lâm tổ chức giao lưu với người hâm mộ tại Phòng trà Đồng Dao - Buổi Off Fans đầu tiên trong đời nghệ sỹ của Hoài Lâm.


Buổi giao lưu diễn ra hết sức vui nhộn với sự tham gia của khoảng 200 khách mời, chủ yếu là các fans ở TP Hồ Chí Minh biết đến thông tin buổi off qua một thông báo của FC Hoài Lâm. Một Hoài Lâm trẻ trung, nhí nhảnh với mái tóc cắt ngắn, áo phông trắng, quần xanh và đôi giày thể thao còn nguyên mác thực sự là một hình ảnh khác lạ trong mắt các fans hâm mộ đã từng biết và yêu mến em trước đó. Ngoài sự xuất hiện của Hoài Lâm, chương trình còn có sự tham gia của một số thí sinh khác của Gương Mặt Thân Quen như: Mi-A, Vương Khang và quán quân mùa thứ nhất: Khởi My. Những nghệ sỹ trẻ đã quậy banh sân khấu bằng những ca khúc quen thuộc trong GMTQ và dành cho khán giả những màn giao lưu sôi động.


Buổi off fans này cũng lần đầu tiên cho người hâm mộ cả nước thấy được cái duyên "chết người" của Hoài Lâm khi em trực tiếp giao lưu với khán giả. Nụ cười, ánh mắt, những lời trêu chọc hóm hỉnh và cả đôi chút ngu ngơ, khù khờ của chàng đã giúp bộc lộ rõ hơn những khía cạnh thú vị trong con người Hoài Lâm - những điều thường được em cất kỹ trên các sân khấu lớn!


Nhưng hơn hết, sự xuất hiện bất ngờ của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng trong buổi off fans đã mang lại một nốt trầm xao xuyến và đầy ý nghĩa cho một buổi giao lưu với người hâm mộ: “Ngày hôm nay, đứng trước những khán giả của Hoài Lâm, sư phụ cũng muốn nói với con rằng phải biết trân trọng những người ngồi ở đây, từng người một, từ em bé đến người lớn, bác đạp xích lô hay là người quét rác mà đã gọi tên con, yêu thích con thì con đều phải rất trân trọng họ vì không ai rảnh mà làm những việc như thế này. Họ có công việc riêng, họ đến vì tình yêu thương với con, vì họ yêu quý con, thích giọng hát của con, dành thời gian cho mình thật là nhiều. Còn một điều nữa là con không được phép bay, hoang tưởng mà phải luôn như ngày đầu tiên, con cần phải giữ từng người ở đây vì làm người ta ghét thì dễ nhưng để người ta yêu thương mình là điều không hề dễ dàng. Bởi chính họ sẽ là người bảo vệ con khi con cần, họ dành tình cảm cho con vì họ yêu quý con, họ là những người trả lương cho con chứ không phải ai khác. Con phải trân trọng và luôn nhớ điều đó. Chính sư phụ cũng đang phải cố gắng làm thật tốt để giữ những tình yêu thương này thì con cũng phải như vậy. Dù là một người con cũng phải trân trọng tình cảm của họ" - Những lời dạy bảo của sư phụ đối với học trò hay đúng hơn là những chia sẻ từ tận tâm can của tiền bối với hậu bối có lẽ đã càng giúp Hoài Lâm đi đúng hướng hơn trong con đường chinh phục người hâm mộ - Con đường từ trái tim đến với trái tim.


Cũng trong thời điểm này, cộng đồng fans Hoài Lâm bắt đầu có những hoạt động vận động đầu tiên cho ngôi vị quán quân đầy hy vọng của Hoài Lâm trong một tuần sau đó. Khẩu hiệu "Hoài Lâm chỉ cần thi tốt, bình chọn đã có FC lo" xuất hiện vào thời gian này và được cộng đồng fans chia sẻ như một câu thần chú cho chiến thắng của thần tượng yêu thương. Slogan trên sau đó đã được biến tấu thành nhiều phiên bản khác để áp dụng vào nhiều cuộc bình chọn sau này.



14/6/2014: HỘI TỤ VÀ TỎA SÁNG
Cuối cùng thì cái ngày đặc biệt nhất của "Gương mặt thân quen 2014" cũng đã đến! Đêm nay, Sài Gòn lộng gió dường như nóng hơn thường lệ vì sức hấp dẫn được tỏa ra từ Nhà thi đấu quận Tư - nơi những gương mặt đã quá thân quen với khán giả cả nước so tài cao thấp trong đêm thi quyết định. Và quan trọng hơn cả, những tia sáng lấp lánh nhất của một viên ngọc quý đang chờ cơ hội để lan tỏa, chính tại nơi này.


Suốt một tuần trước khi diễn ra đêm chung kết, cái tên "Hoài Lâm" thống lĩnh các trang báo và mạng xã hội vì những thành công liên tiếp trong các show trước đó. Nhưng thành công cũng đi kèm với áp lực và kỳ vọng quá cao - những điều tối kỵ đối với thí sinh trong bất cứ cuộc thi nào. Mặc dù Hoài Lâm được dư luận đánh giá là thí sinh sáng giá nhất nhưng cái định mệnh nghiệt ngã: "Gục ngã trước cửa thiên đường" vẫn khiến không ít fans hâm mộ phải đứng ngồi không yên. Bên cạnh đó, việc Lâm sẽ trình diễn tiết mục gì cũng là một chủ đề được bàn luận sôi nổi! Trước đêm thi, có lẽ phải đến 90% khán giả quan tâm cho rằng Bằng Kiều sẽ là nhân vật được Lâm lựa chọn để hóa thân, tuy nhiên, cái con người này không biết ăn phải cái gì mà luôn khiến người khác phải ngã bổ chửng vì bất ngờ và ngưỡng mộ!


21h10: Khi kênh VTV3 hiện chữ "Trực tiếp" dưới logo thì các mạng thông tin giải trí lớn như: VnExpress, Dân Trí, Zing, Soha, Kênh 14... cũng đồng loạt chuyển sang chế độ "Update" - Điều chỉ thường diễn ra trong những trận cầu đinh. Mối quan tâm của cả nước đang hướng về "Gương mặt thân quen" để tìm ra ai là nhà vô địch.


Những tiết mục đầu tiên diễn ra tuy khá hấp dẫn nhưng không thực sự đặc sắc. Và khán giả đang chờ đợi một điều gì đó thực sự xứng đáng với một đêm chung kết trong mơ.


22h18: Dàn ba quân tướng sỹ tiến ra sân khấu hướng về vị nữ tướng oai phong, lẫm liệt nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp kiêu sa. Và khi màn hình quay cận cảnh gương mặt người phụ nữ ấy, những tiếng kêu đầy thán phục đầu tiên đã đồng loạt được thốt lên: "Hoài Lâm!" Trên những khán đài không còn chỗ trống của Nhà thi đấu quận Tư, ngàn người như một yên lặng theo dõi những lời tự sự của Trưng Trắc - vị nữ vương đầu tiên của dân tộc đang phải kìm nén nỗi đau xé lòng hy sinh đức lang quân yêu dấu để cứu vận nước đang lâm nguy. Thế rồi những giọt lệ đang lăn dài trên khóe mắt Hoài Lâm nhanh chóng được lau khô để một hình ảnh mới xuất hiện: Thi Sách hiện lên mạnh mẽ và đầy cao cả, nhắn nhủ tha thiết người vợ anh hùng: "Phu nhân ơi, sống thác là chuyện đi về, hợp tan là trò dâu bể, nhưng tất cả cái đó đều không đáng kể, mà điều đáng lo là sự trường tồn của dòng dõi Hùng Vương!" Sự động viên mang tính quyết định đã giúp cho Trưng Vương nhẹ bớt gánh nặng lòng để dũng mãnh truyền tấn công, kêu gọi đồng bào đứng lên diệt giặc dầu phải hy sinh phu tướng. Nhưng giây phút khiến người xem run rẩy nhất là khi người phụ nữ lớn nhất của dân tộc hô lên tiếng thét: "Đất nước Nam độc lập muôn đời!" Chúng ta run rẩy vì nghĩ đến vận nước hôm nay...


Sóng biển Đông đang gào thét ngoài Hoàng Sa bỗng đâu cuộn trào tung bọt trắng xóa trên sân khấu Gương Mặt Thân Quen! Hai ngàn năm đã qua nhưng ý chí của dân tộc không hề thay đổi. Lời hiệu triệu đầy sức mạnh của cổ nhân được Hoài Lâm tái hiện không có lúc nào phù hợp hơn lúc này, khi cả dân tộc đang cần lắm một ý chí như thế để đối đầu với một kẻ thù cũ nhưng trong thời đại mới. Những tràng pháo tay dành cho Hoài Lâm sau đó có lẽ cũng chính là những tiếng hô đanh thép của dân tộc Việt trước kẻ thù hung bạo đang lăm le ngoài bờ cõi...


Các giám khảo và những vị khách mời đã cho Hoài Lâm những lời nhận xét từ tận tâm can: Nghệ sỹ Ngọc Giàu thán phục một "nhân tài", GK Đức Huy thì ca ngợi một "viên ngọc quý", cô Mỹ Linh thì cảm ơn Lâm vì một tiết mục đầy ý nghĩa còn bố Hoài Linh thì khen ngợi một thằng con "biết nghe lời". Khán giả cả nước cũng có phán xét của riêng họ: 58,15% chắc chắn là tiếng vỗ tay giòn giã nhất cho những cống hiến của em trong buổi tối hào hùng ấy!

Giải Quán quân GMTQ đã thuộc về đúng tay người chủ nhân xứng đáng nhất. Trong suốt những giờ sau đó, báo mạng và facebook rực lửa tinh thần dân tộc. Không còn là nghệ sỹ nữa, Hoài Lâm đã trở thành một chiến sỹ quả cảm trong giờ phút sinh tử của nước nhà!


Ý chí ngàn năm đã hội tụ đúng lúc, đúng chỗ để kịp tỏa sáng trong đêm 14/6 tại sân khấu GMTQ nhờ một cậu bé 19 tuổi có tên: Hoài Lâm.


Đêm chung kết này là một kết thúc đẹp đẽ để bắt đầu một chặng đường dài phía trước, dẫu nhiều hạnh phúc nhưng cũng không ít chông gai của Hoài Lâm...



20/6/2014: TẮC NGHẼN JAM
Đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về Hoài Lâm tăng cao đột biến sau chiến thắng tại "Gương mặt thân quen", chuyên mục "Just Ask Me - JAM" của Kênh 14 đã ngay lập tức chộp lấy anh chàng để khai thác đời tư. Đáng ra Ban lãnh đạo JAM nên cẩn trọng hơn nữa trước khi đưa ra quyết định này bởi lúc đó không ai ngờ rằng "kute thần chưởng" của Hoài Lâm lại có thể đánh sập hạ tầng kỹ thuật của một trong những trang phỏng vấn trực tuyến lớn nhất Việt Nam hiện nay!


Cơn mưa rào mùa hạ trưa 20/6 khiến ekip JAM đứng ngồi không yên vì sợ Hoài Lâm sẽ đến trễ giờ đã hẹn. Tuy nhiên, anh chàng đã xuất hiện sớm hơn cả sự mong đợi của mọi người. Căn cứ vào các bài tường thuật của Kênh 14, có vẻ như chính những người thực hiện JAM cũng đã chết đứ đừ vì vẻ dễ thương và mộc mạc của anh chàng.


Nhưng trọng tâm chính vẫn là 5.542 câu hỏi mà độc giả khắp cả nước gửi về cho JAM. Một con số kỷ lục của chương trình này, vượt qua cả số lượng câu hỏi "khủng" trước đó thuộc về diễn viên Hàn Quốc Kim Soo Hyun (4.000 câu).


Sự thật thà và dí dỏm của Hoài Lâm đã khiến các fans đổ nháo nhào. Mọi ngõ ngách trong cuộc sống riêng tư của chàng đều được đưa lên mặt báo. Từ quá khứ tham gia diễn chung với ban nhạc HKT đến kỷ niệm về lần ra mắt bố Hoài Linh, từ "mối tình tám tuổi" đến những đồn thổi với Tam Triều Dâng, từ quan điểm về tình yêu đồng giới cho đến ý kiến cho rằng chú Minh Thuận không công nhận chiến thắng của Hoài Lâm. Tuy nhiên, "hot" hơn cả là hai đoạn clip: "Hoài Lâm cover ECNHQ theo phong cách cải lương" và "Hoài Lâm gửi nụ hôn gió gwiyomi đến Sơn Tùng MT-P" khiến cho khán giả JAM từ trố mắt ngạc nhiên đến cười lăn cười bò.


Chỉ với 4 câu trả lời đầu tiên, trang chủ JAM đã “kẹt cứng” và tắc nghẽn suốt nhiều phút do lượng truy cập quá khổng lồ. Hiện tượng này diễn ra thường xuyên đến mức cứ mỗi khi Hoài Lâm giải đáp một vấn đề thú vị là cả độc giả lẫn JAM đều “lo nơm nớp” - Một sự cố hy hữu chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử JAM. Trong quá trình phỏng vấn, ekip JAM cũng liên tục phải tạm ngừng công việc vì rất nhiều fans hâm mộ đã đến xin chụp hình với anh chàng ngay tại studio.


Buổi giao lưu với Hoài Lâm đã thành công mỹ mãn với lượng likes lên đến 27.582 lượt - Một kỷ lục chưa được bất cứ khách mời nào xô đổ tính đến thời điểm hiện tại. Quan trọng hơn, một lần nữa khán giả cả nước lại được chứng kiến sự chân thành, dễ thương và mộc mạc của một trong những ngôi sao trẻ đang "hot" nhất trên bầu trời Vbiz.



23/6/2014: DU HÝ HỒNG KÔNG
03h00 sáng 23/6, đoàn ê-kíp cùng các nghệ sỹ "Gương mặt thân quen 2014" tập trung tại sân bay Tân Sơn Nhất để lên đường sang Hồng Kông du lịch, coi như một chuyến nghỉ xả hơi sau hàng tháng trời lăn lộn với gameshow này. Không biết ông Lâm đi nghỉ có thoải mái không, chứ hàng vạn fans ở nhà thì nhấp nha nhấp nhổm!


Mặc dù đi giữa đêm khuya nhưng dàn sao GMTQ nói chung và Hoài Lâm nói riêng vẫn không tránh khỏi ống kính của các paparazzi. Ngay từ khi chưa rời Việt Nam thì cánh báo chí đã có chuyện "hot" để xào xáo, mổ xẻ, đó là những hình ảnh thân thiết giữa Hoài Lâm và Mi-A. Vốn đã rất "hợp cạ" ngay từ khi tham gia GMTQ, vậy nên việc Lâm và Mi-A thường xuyên đi cùng, trò chuyện, trêu đùa nhau đã trở thành đề tài nóng hổi được mấy ông lá cải, lá su hào, lá bí ngô, bla bla... tha hồ thêu dệt.


Đến khi sang đến Hồng Kông thì lại là một câu chuyện khác. Mấy ngày trời ông Lâm bặt vô âm tín, fans ở nhà thì lòng như lửa đốt, mắt thì dáo dác hóng hết chỗ nọ đến chỗ kia để tìm kiếm thông tin về cái "cục dzàng" yêu quý. Cuối cùng thì phát hiện ra hắn ở facebook nhà anh Vương Khang trong một tư thế không thể đáng thương hơn: Ngủ gật. Vậy là nhà Gạo ùn ùn kéo sang nhà anh Khang để likes, share, comments, cốt là để đánh thức cái "ông tướng" kia ngoi lên cho cả nhà đỡ mong ngóng. Đến khi hắn ngoi lên thì cả nhà lại được một phen chết cười vì mấy màn quậy phá của hắn, từ Lan Quế Phường cho đến Disney Land.


Ngày 27/6, Lâm và đoàn kết thúc chuyến du hý và quay về Việt Nam. Em có ít ngày nghỉ dưỡng sức trước khi tham dự một sự kiện khá đặc biệt...



30/6/2014: SINH NHẬT KHÓ QUÊN
Chiều 29/6/2014, Hoa hậu Phu nhân người Việt 2012 Thu Hoài bất ngờ thông báo trên Facebook cá nhân về việc sẽ tổ chức sinh nhật cho Hoài Lâm tại Nhà hàng Vương quốc Tôm của cô. Thông tin này ngay lập tức thu hút sự quan tâm của báo chí và khiến các fans Hoài Lâm vô cùng háo hức.

Vốn là một fan cuồng của Hoài Lâm, Thu Hoài cho biết cô quyết định tổ chức sự kiện này để xem lại các màn biểu diễn của idol trong GMTQ, nhất là "Tiếng trống Mê Linh" - tiết mục cô đã bỏ lỡ. Chương trình có sự tham dự của 200 khách mời, trong đó có gia đình Hoài Lâm, các thí sinh trong GMTQ và nhiều nghệ sỹ tại TPHCM. Vừa trở về từ Nhật, bố Hoài Linh cũng kịp đến chúc mừng thằng con yêu quý và tài năng của mình.


Có thể nói, bữa tiệc sinh nhật này giống như một lễ mừng chiến thắng của Hoài Lâm tại GMTQ. Tại đây, cậu nhóc đã nhận được vô số quà mừng của fans hâm mộ gần xa, trong đó đặc biệt nhất là 19 chiếc bánh kem có in hình Hoài Lâm trong từng show diễn đã làm nên tên tuổi của anh chàng. Các khách mời cũng có cơ hội được bày tỏ suy nghĩ, tình cảm với Lâm, cho Lâm những lời khuyên quý báu cho chặng đường nghệ thuật sắp tới. Đặc biệt, bà con nội ngoại dưới Vĩnh Long cũng tề tựu đông đủ để chung vui cùng thằng cháu đã làm rạng danh gia tộc.


Sau phần lễ là phần hội. Lâm cùng anh em bạn bè nghệ sỹ đã quậy tưng bừng bữa tiệc bằng các màn diễn trong GMTQ, màn "đại chiến bánh kem" với MiA, cô Ngân Quỳnh và nhất là tiết mục khiến khán giả cười không lụm được răng: Đọc rap tự chế trên nền nhạc không lời của nhà hàng với Mai Quốc Việt.


Một bữa tiệc ấm cúng, vui vẻ và tràn đầy tình cảm dành cho tuổi 19 đáng nhớ của Hoài Lâm. Những ngày lưu diễn xa nhà đang chờ em phía trước...



NHỮNG THÁNG NGÀY LƯU DIỄN TRONG NƯỚC
Trong hai tháng 7 - 8/2014, Hoài Lâm bận rộn với các shows diễn từ Nam chí Bắc. Lịch diễn dày đặc đến nỗi các fans nhìn vào cũng phải chóng mặt. Nhưng cũng nhờ các chuyến lưu diễn này, virus Gahola đã nhanh chóng được reo rắc ra toàn quốc.


Ngoài 08 shows ở các Phòng trà và sân khấu lớn tại TP Hồ Chí Minh (WE, Nam Quang, Đồng Dao, Trống Đồng, Bar 2000), dấu chân Hoài Lâm đã trải khắp 18 tỉnh, thành lớn của cả nước: Từ phía Bắc (Hà Nội, Quảng Ninh, Hòa Bình), miền Trung (Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hóa), Tây Nguyên (Lâm Đồng, Đắk Lắk) cho đến Nam Bộ (Đồng Nai, An Giang, Cần Thơ, Cà Mau, Kiên Giang). Nhiều nơi mời em diễn đến 2 lần chỉ trong một thời gian ngắn. Diện sân khấu biểu diễn của Lâm khá đa dạng, phục vụ cho nhiều loại đối tượng khán giả khác nhau: Từ phòng trà đến Nhà văn hóa, từ các hộp đêm (Night Club, Bar) cho đến sân vận động, từ nhà hát cho đến hội chợ các tỉnh. Đến đâu Hoài Lâm cũng để lại những kỷ niệm khó quên cho người hâm mộ ở nhiều lứa tuổi.


Nếu như màn biểu diễn tại Huế khiến fans thích thú khi chàng không ngần ngại "phi thân" vào đám đông fans hâm mộ thì người hâm mộ Phú Yên lại hú hét ầm ĩ khi chàng bị một "chụy" cưỡng hôn khi cúi xuống nhận quà. Nếu như màn trình diễn tại Kiên Giang bất ngờ chứng kiến một số lượng rất đông khán giả nam đến cổ vũ cho Lâm thì shows ở Đà Lạt lại nhận được sự quan tâm của một khán giả đặc biệt: Một cụ bà 70 tuổi không quản ngại đường xá xa xôi và định kiến xã hội đòi con cháu đưa hẳn vào Bar để tận mắt nhìn thấy Hoài Lâm bằng xương bằng thịt. Nếu như người hâm mộ Nghệ An vẫn nhớ như in câu chuyện cổ tích: Chàng ca sỹ thần tượng mở cửa sổ tầng 2 cúi xuống nói với fans: "Chờ một lát Lâm diễn xong sẽ xuống với các bạn!" thì fans Đà Lạt lại cười nghiêng ngả với màn đối đáp như trong hài kịch: "Hoài Lâm bị bồ bỏ giữa thành phố sương mù"...


Nhưng tâm điểm của các màn "kute thần chưởng" của Hoài Lâm không đâu khác chính là Phòng trà WE - TPHCM. Chính tại nơi này, những fancam vô cùng sống động về Hoài Lâm đã đánh gục fans hâm mộ, khiến hàng vạn cô gái thao thức hàng đêm mong một ngày được gặp thần tượng. Cái duyên của Lâm không chỉ đến từ những ca khúc ngọt ngào mà còn cả từ những màn đối đáp với fans vô cùng tự nhiên, duyên dáng và hài hước: Từ câu nói "Cuộc đời anh mà, ôm thì ôm thôi!" đến màn đòi bánh sinh nhật, từ việc bị fans nhí troll cho đến các yêu cầu khó đỡ của khán giả nữ. Tất cả đều được anh chàng trả treo hết sức thông minh và đáng yêu.


Chính từ thời gian này, thói quen hóng fancam và fanacc hàng đêm đã lan rộng trong cộng đồng fans Hoài Lâm, biến Hoài Lâm thành chàng hoàng tử trong những giấc mơ của các fans nữ mỗi khi đêm về.



TV SHOW
Sau khi "Gương mặt thân quen 2014" kết thúc thì Hoài Lâm là cái tên được một loạt talkshows truyền hình săn đón. Bốn trong số các shows đầu tiên và cũng để lại ấn tượng nhiều nhất trong cộng đồng fans Gạo là: "Ghế đỏ" (16/7), "YAN Chat" (24/7) (YAN TV), "Bữa trưa vui vẻ" (21/7) (VTV6) và "Âm nhạc Online" (03/8) (truyền hình Đồng Nai).

Nhìn chung, cả 4 shows này đều là dịp để khán giả cả nước nói chung, người hâm mộ Hoài Lâm nói riêng được tìm hiểu sâu thêm về cuộc sống, sự nghiệp của anh chàng và giao lưu với thần tượng qua sóng truyền hình. Tuy nhiên, ở mỗi chương trình đều có những điểm đặc sắc khác nhau. Nếu như ở YAN Chat, người xem thấy được sự hài hước, dí dỏm và không kém phần "điên khùng" của anh chàng qua những màn tung hứng với người đồng nghiệp thân thiết Mi-A thì ở "Âm nhạc Online", khán giả cả nước đã được tận mắt chứng kiến độ "cuồng nhiệt" và tình yêu thương dành cho thần tượng của fans Gạo lớn đến thế nào: Nào là ôm hôn, tặng quà, đọc thơ, vẽ tranh, hát hò, nhảy múa và cũng không quên trả treo với Lâm - Không khác gì một buổi off FC cả. Nếu như ở "Bữa trưa vui vẻ", người xem được thử tài của Lâm qua những câu hỏi khá "hóc" của chương trình thì ở "Ghế đỏ", khán giả cảm nhận được sự sâu sắc, chín chắn trong suy nghĩ của cậu nhóc 19 tuổi này khi được nghe Lâm tâm sự về sự ngang trái trong cuộc đời người nghệ sỹ: "Trong hàng vạn khán giả bỏ tiền ra để mua vui bằng những tấn tuồng trên sân khấu, có mấy ai cảm thông được nỗi lòng người nghệ sỹ khi tấm màn nhung khép lại phía sau rồi?"

Những chương trình này cũng chứng tỏ được độ "hot" của Hoài Lâm khi anh chàng đã giúp "Bữa trưa vui vẻ" phá vỡ mọi kỷ lục trước đó về lượt likes một tấm hình do Ban tổ chức post lên trang fanpage còn "Âm nhạc Online" thì thu hút được một lượng vô cùng lớn khán giả theo dõi trực tiếp tại trường quay, xem qua truyền hình và Internet. 


Sau này, Hoài Lâm còn xuất hiện rất nhiều lần trên các shows truyền hình khác nhưng các chương trình này sẽ mãi là những kỷ niệm đẹp của nhà Gạo trong những ngày đầu may mắn được biết đến, được yêu và thương Lâm.



05/8/2014: RA MẮT "NHƯ NHỮNG PHÚT BAN ĐẦU"
16h00 ngày 05/8/2014: "Như những phút ban đầu" - Single nhạc trẻ đầu tiên được thu âm theo đường chính thức của Hoài Lâm đã xuất hiện trên Zing MP3 và nhanh chóng thu hút được sự chú ý của công chúng. Single này nhanh chóng đạt 1 triệu lượt nghe sau 67h phát hành (11h ngày 08/8/2014) và 10 triệu lượt nghe sau 23 ngày ra mắt (28/8/2014). Nó cũng giữ vị trí No 1 nhiều tuần liên tục trên BXH Zing, Xone FM...


MV NNPBĐ trình làng sau đó 1 tháng rưỡi (20/9/2014) cũng hot không kém vì kỹ xảo 3D hấp dẫn và thiên hạ khá tò mò về dàn diễn viên nữ đóng cùng Lâm trong MV.


Nhìn chung, đến nay NNPBĐ vẫn là single nhạc trẻ được nhiều người biết đến nhất của Lâm. Việc xuất hiện single này cũng khởi đầu cho phong trào Share và Nghe trong cộng đồng fans Gạo mỗi khi Lâm tung ra sản phẩm mới.


10/8/2014: XUẤT HIỆN TRÊN WIKIPEDIA

15h00 ngày 10/8/2014: Trang Bách khoa toàn thư trực tuyến lớn nhất thế giới Wikipedia chính thức bổ sung mục từ "Hoài Lâm" vào cả phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh của mình. Điều này đồng nghĩa với việc Hoài Lâm đã trở thành một phần trong kho tàng kiến thức của nhân loại, tạo điều kiện cho các thế hệ sau này tìm hiểu về Lâm dễ dàng hơn.


Hoài Lâm và fans hâm mộ đang sống trong những ngày tháng tươi đẹp đầu tiên cùng nhau. Chẳng ai biết được những tiếng sấm đầu tiên của một cơn dông tố đã vang lên từ phía chân trời...



18/8/2014: BỜ VỰC PHÂN LY
Chiều 18/8, FC Hoài Lâm bất ngờ đăng status thông báo sẽ không còn đóng vai trò là FC Tổng của fans Hoài Lâm trên toàn quốc và nhường vị trí này cho một trang khác là FC Hoài Lâm Official. Ngay lập tức, thông tin này thu hút được sự chú ý của đông đảo fans Hoài Lâm và gây ra một cuộc tranh cãi long trời lở đất.


Mặc dù FC Hoài Lâm Official đã xuất hiện trước đó ít lâu nhưng chưa được nhiều người chú ý, một phần vì ở thời điểm đó, các trang FC Hoài Lâm mọc lên như nấm sau mưa, khiến fans không biết đâu mà lần. Chính vì vậy, việc đổi ngôi vị FC Tổng lần này khiến nhiều người thắc mắc, khó hiểu, thậm chí là bức xúc, bực bội. Cũng dễ hiểu bởi trang FC Hoài Lâm đã gắn bó với Hoài Lâm khá lâu, đã thể hiện vai trò nhất định vào thời điểm Hoài Lâm đăng quang "Gương Mặt Thân Quen" và ở thời điểm đó cũng đã thu hút được 110.000 likes, so với FC Hoài Lâm Official mới chỉ có khoảng 5.000 likes. Nguyên nhân chính là trong bối cảnh mới, khi Hoài Lâm được đầu quân cho Công ty Sóng Vàng, một trang FC có tính đại diện cho Công ty sẽ dễ dàng hơn cho sự nghiệp của Lâm sau này. Tuy nhiên, lý do trên ban đầu có vẻ chưa thuyết phục được bàn dân thiên hạ lắm. 


Suốt đêm 18, sang đến ngày 19/8, facebook FC Hoài Lâm, FC Hoài Lâm Official rực lửa tranh cãi về ba chủ đề chính: 1. FC nào mang tính chính danh hơn, 2. Màu áo đồng phục của FC là tím hay đỏ; 3. Vai trò của một số nhân vật đằng sau hoạt động của các FC Hoài Lâm. Bầu không khí trong cộng đồng fans Hoài Lâm trở nên ngột ngạt cực điểm và nhuốm màu âm tính với những chán nản, hoang mang, bức xúc... Cộng đồng fans Hoài Lâm tạm thời bị phân liệt thành ba lực lượng chính: Ủng hộ FC mới, hậu thuẫn FC cũ và phe trung dung (chỉ theo Lâm, không theo ai khác). Tranh cãi thậm chí còn chưa thể hạ nhiệt ngay cả khi Hoài Lâm lên tiếng xác nhận về tính chính đáng của FC Hoài Lâm Official. Fandom Hoài Lâm đứng trước bờ vực khủng hoảng trầm trọng và nguy cơ chia rẽ nội bộ lớn hơn bao giờ hết.


Tuy nhiên, với thiện chí và những nỗ lực dàn xếp của những người có trách nhiệm và quan trọng nhất là tình yêu thương to lớn đối với Hoài Lâm của các fans chân chính, sự việc dần dần tạm lắng và trôi vào dĩ vãng. Hoài Lâm vẫn tiếp tục miệt mài làm việc, các FC trở lại đúng với chức năng, nhiệm vụ được giao, dần dần những nghi kỵ trong cộng đồng fans đã dần được gỡ bỏ. Người hâm mộ Hoài Lâm đã tháo bỏ được những khúc mắc, bức xúc cá nhân để quyết tâm đi theo thần tượng, dù với bất cứ thay đổi nào. Bởi suy cho cùng, tất cả những cơ sở hạ tầng mà chúng ta lập nên (trong đó có các nhóm FC) chỉ nhằm mục đích cao nhất là đi theo cổ vũ, hỗ trợ Lâm mà thôi...


Tất nhiên, nhiều người vẫn có những câu hỏi nhất định về sự việc này dành cho riêng mình, nhưng như người ta hay nói: "Thâm cung thường có bí sử". Nếu chúng ta đã tự coi mình là Kinh thành, Hậu cung, gọi Lâm là Hoàng thượng thì hãy biết chấp nhận những điều tế nhị mà hiện tại người trong cuộc chưa tiện nói ra... 



19/9/2014: OFF FANS HÀ NỘI
Ba tháng sau khi Hoài Lâm giành quán quân "Gương mặt thân quen 2014", sau rất nhiều mong đợi, các fans của Hoài Lâm tại Hà Nội nói riêng và ở miền Bắc nói chung mới tổ chức được một buổi giao lưu với thần tượng của mình. Và cũng rất bõ công chờ đợi, buổi off này đã diễn ra hết sức hoành tráng cả về nội dung và hình thức, để lại cho người hâm mộ cả nước và ngay cả Hoài Lâm những kỷ niệm không thể nào quên...

Theo kế hoạch, chương trình bắt đầu từ 13h00 nhưng ngay từ 12h00 trưa, người hâm mộ đã ngồi chật kín Hội trường Nhà hát Kim Mã, bất chấp hôm đó vẫn là ngày đi làm, đi học của rất nhiều người. Số lượng fans đông đảo đến mức đã có người so sánh chương trình này như một buổi họp Quốc hội (!!!) Nội dung chính của chương trình tất nhiên là màn giao lưu với Lâm trên sân khấu. Xen giữa là các tiết mục văn nghệ do Lâm cùng các khách mời thể hiện và các trò chơi vận động do FC Hà Nội tổ chức.


Chỉ trong hơn hai tiếng đồng hồ, những người theo dõi buổi Off đã được trải nghiệm mọi cung bậc tình cảm: Từ sốt ruột, lo lắng vì Lâm đến muộn cho đến vỡ òa cảm xúc khi thấy anh chàng xuất hiện với tiết mục "Chỉ riêng mình ta" biểu diễn cùng fans; từ cười ngặt nghẽo với các màn trả treo của Lâm với MC và khán giả: "Da Lâm mịn màng như da em bé là do... ăn mì gói", "Lâm không biết masscara là cái gì hết!", "Mới 19 tuổi mà đã tính chuyện kết hôn là phi pháp luật", "Lâm dài bao nhiêu? - Lấy cái cọng dây thước cho tôi!", "Em tên gì? - Chị tên Nga"... đến vô cùng bất ngờ với một em bé lên sân khấu "tố cáo" mẹ "suốt ngày đi xem chú Lâm mà không cho con đi". Giây phút sâu lắng nhất của buổi off là khi FC Hà Nội trình chiếu một video clip "cây nhà lá vườn" phỏng vấn cảm nghĩ của người dân Hà Nội về Hoài Lâm - điều đã khiến Hoài Lâm và cả hội trường xúc động đến rơi nước mắt.


Suốt nhiều giờ trong và cả sau khi buổi Off diễn ra, fans hâm mộ cả nước đều hướng về Hà Nội để theo dõi từng thông tin, hình ảnh của Hoài Lâm được truyền tải liên tục trên facebook. Họ cười cùng FC Hà Nội khi được nghe những màn trả treo của Lâm, họ khóc cùng FC Hà Nội khi nhìn thấy những giọt nước mắt hạnh phúc của Lâm trong vòng tay yêu thương của người hâm mộ. Buổi Off đã hoàn thành hết sức xuất sắc sứ mệnh của nó: Kết nối và thắt chặt thêm sợi dây tình cảm giữa Hoài Lâm và cộng đồng fans Gạo.


Buổi Off này cũng là lần đầu tiên người hâm mộ cả nước thấy được lực lượng hùng hậu và tình cảm nồng nhiệt của FC Hà Nội, hay đúng hơn là các FC ở khu vực phía Bắc dành cho Hoài Lâm dù đây không phải là quê hương của Lâm, không phải là nơi Lâm lập nghiệp và dòng nhạc Lâm theo đuổi (trữ tình, nhạc vàng, dân ca miền Tây...) cũng không thịnh hành tại khu vực này. Chính vì vậy, có một câu hỏi thú vị mà sau này rất nhiều fans Hoài Lâm đã đặt ra và cố gắng tìm câu trả lời: Vì sao FC Hà Nội lại nhiệt tình với Hoài Lâm đến thế?


Khách quan nhìn nhận, điều này có lẽ xuất phát từ những lý do sau: 
1. Hoài Lâm là một mẫu hình nghệ sỹ khá toàn vẹn cả về tài, đức và sắc, một "của hiếm" trong làng nghệ thuật Việt Nam, đã là "của hiếm" thì đâu cũng thích, trong đó tất nhiên có fans Hà Nội; 
2. Mức độ tiếp cận của fans Hà Nội nói chung và miền Bắc nói riêng với Lâm ít hơn các khu vực khác (trung bình 1 lần/tháng và hầu như Lâm chỉ có show ở Hà Nội chứ không có ở các tỉnh khác như ở miền Nam, miền Trung) => Fans Bắc đói Gạo hơn; 
3. FC Hà Nội có thể được coi là FC tổng của miền Bắc, có khả năng quy tụ được nhân lực, vật lực của fans các FC lân cận mỗi khi cần tổ chức các chương trình lớn; 
4. Ban điều hành FC Hà Nội làm việc khá chuyên nghiệp, hiệu quả và đoàn kết cao; 
5. Thật tình cờ là FC Hà Nội quy tụ được khá nhiều fans "ruột", chững chạc, nhiều kinh nghiệm và rất có tiếng nói trong cộng đồng fans Hoài Lâm, không thể phủ nhận những đóng góp của các bạn này đối với các hoạt động của FC Hà Nội, nhất là trong các sự kiện có Lâm xuất hiện; 
6. Có một vòng tuần hoàn: FC Hà Nội hoạt động gây tiếng vang => Lâm có ấn tượng tốt và có một số ưu ái với FC này hơn, fans các nơi khác cũng có ấn tượng tốt => FC Hà Nội lại càng muốn thể hiện mình hơn nữa => ...


Tựu chung lại, vượt qua những định kiến mang tính "địa phương chủ nghĩa", chúng ta nên xem những điều mà FC Hà Nội thể hiện thời gian qua giống như minh chứng cho một mô hình FC hoạt động chặt chẽ, hiệu quả, đoàn kết và nhận được sự ủng hộ của chính mỗi thành viên. Cùng với sự phát triển trong sự nghiệp, Hoài Lâm có lẽ rất cần những mô hình FC như thế để trở thành chỗ dựa vững chắc cho em trong tương lai.



16/9/2014: TRÌNH CHIẾU PHIM "CHA RƠI"
Sau hơn nửa năm bấm máy, bộ phim truyền hình "Cha rơi" chính thức lên sóng VTV9 vào 21h00 các buổi tối từ thứ 2 - thứ 6 hàng tuần.


Là phim truyền hình đầu tiên có sự tham gia của Hoài Lâm sau khi em đăng quang "Gương mặt thân quen 2014", dĩ nhiên bộ phim này thu hút nhiều chú ý của cộng đồng fans Gạo. Có thể nội dung phim không quá hấp dẫn như mong đợi và đất diễn của Lâm chưa nhiều nhưng được thấy thần tượng trên màn ảnh nhỏ mỗi tối cũng đã là niềm hạnh phúc rất lớn đối với nhiều Gạo con.


Tuy không nổi bần bật nhưng bộ phim này cũng đã vinh dự giành được giải thưởng "Phim truyền hình xuất sắc nhất" trong Liên hoan truyền hình toàn quốc 2014 - Một niềm vui không hề nhỏ dành cho ekip Đoàn làm phim nói chung và Hoài Lâm nói riêng.



LƯU DIỄN NƯỚC NGOÀI
Cùng với việc ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng trong nước, Hoài Lâm cũng bắt đầu vươn ra thị trường âm nhạc hải ngoại với vị trí là một ca sỹ độc lập, bắt đầu có chút ít danh tiếng cá nhân.


Trong hai tháng 10 - 11/2014, Hoài Lâm đã xuất ngoại 2 lần: Sang Nhật (11 - 13/10) và sang Mỹ (20/11 - 03/12). Cả hai lần đều có những kỷ niệm khó quên.


Ở Nhật, Lâm cùng nhiều cô chú, anh chị nghệ sỹ khác như: Việt Hương, Cẩm Ly, Hồ Quang Hiếu... tham gia diễn cho chương trình "Hoa hậu người Việt thế giới" do công ty Vietface Entertainment tổ chức. Sau ngày đầu có vẻ "ngon lành cành đào" thì sang đến ngày thứ hai, scandal nổ ra: Cô Việt Hương cùng một số nghệ sỹ đột ngột đình công, không diễn nữa mà lên thẳng sân khấu tố cáo đơn vị tổ chức đối đãi với dàn nghệ sỹ không ra gì, không lo được chỗ ăn ngủ, khiến nhiều người phải đến các phòng massage công cộng để tìm chỗ tá túc. Ngay lập tức, báo chí nhảy vào cuộc mổ xẻ, gây nên tranh cãi ầm ĩ suốt mấy ngày trời. Cuối cùng công ty Vietface phải hủy bỏ cả chương trình Hoa hậu này trong nước. Về phần nhà Gạo, tất cả đều như ngồi trên đống lửa khi hay tin "Cục Vàng" bị đối xử tệ bạc ở xứ Phù Tang nhưng may mắn là Lâm vẫn bình an. Trong suốt quá trình xảy ra vụ việc, Hoài Lâm không có bất cứ ý kiến gì liên quan nên may mắn không bị cuốn vào vòng xoáy scandal. Vụ việc coi như một tai nạn nghề nghiệp.


Sang đến tháng 11, Lâm lại cùng bố Linh và đoàn kịch "Nụ Cười Mới" sang Mỹ lưu diễn tại một loạt bang có đông cộng đồng người Việt sinh sống. Lần này thì may mắn không gặp phải sự cố nào. Hơn thế, ở đâu em cũng được bà con Việt kiều đón nhận nhiệt tình. Có khán giả chia sẻ: Chương trình kỷ niệm 50 năm ca hát của cô Hương Lan mà người được khán giả vỗ tay nhiều nhất là Lâm, đòi "MORE" (hát thêm) nhiều nhất là Lâm, được xin chụp hình, ký tên nhiều nhất cũng là Lâm. Em cũng đã được làm khách mời của sân khấu Paris By Night - niềm mơ ước của Lâm từ nhỏ. Trong chuyến đi, Lâm cũng tranh thủ về thăm gia đình bố Linh ở Florida, dự lễ mừng thọ ông bà nội và gặp lại những người anh em thân thiết.


Hai chuyến đi với những trải nghiệm khác nhau nhưng chắc chắn đã cho Hoài Lâm nhiều kinh nghiệm biểu diễn hơn, tiếp xúc với nhiều tầng lớp khán giả hơn, rất hữu ích cho những lần lưu diễn nước ngoài sau này.



NHỮNG SẢN PHẨM MADE BY HOÀI LÂM
Chiều 20/11/2014, single "Có khi" ra mắt trên Zing. Điều đặc biệt trong sản phẩm này ở chỗ: Đây là ca khúc đầu tiên do Hoài Lâm tự sáng tác.


Dư luận liên quan đến bài hát này vốn đã ồn ào trước đó gần một tuần khi thiên hạ đồn thổi Hoài Lâm chuẩn bị ra mắt ca khúc mới có tên "Người ôm giấc mơ". Thông tin này chính thức được Hoài Lâm xác nhận vào tối 17/11 trong show diễn tại Phòng trà Opera (Hà Nội), em cũng ưu tiên "nhá hàng", trình diễn cho FC Hà Nội thưởng thức trước, tuy nhiên tên ca khúc mới là gì thì em vẫn chưa quyết định, chỉ tạm gọi là "Có khi". Với mô tả của fans Hà Nội là bài hát này "hay hơn Như những phút ban đầu cả tỷ lần" thì độ tò mò của fans Gạo càng lên cao cực điểm. Đỉnh điểm là đêm 19/11, khi một số đồng nghiệp của Lâm liên tục úp mở về việc ca khúc này sẽ ra lò ngay trong hôm đó thì nhà Gạo sáng rực đèn, update facebook từng giây một để chờ nghe sản phẩm mới. Nhưng cuối cùng, "giờ vàng" lại đến vào chiều hôm sau (20/11), khi chủ nhân của "Có khi" đang ở trên chín tầng mây trong chuyến bay sang Mỹ lưu diễn. Nhà Gạo hào hứng đón nhận ca khúc này, lấy việc share và nghe "Có khi" như cách để khỏa lấp nỗi nhớ Gạo trong những ngày em sang Mỹ. Sau 7 ngày ra lò, ca khúc đạt 4,5 triệu lượt nghe trên Zing. Tuy nhiên, thứ hạng của nó trong các bảng xếp hạng lại có nhiều chìm nổi. Lấy lý do lượng nghe có khi tăng cao một cách bất thường, Zing đã thẳng tay loại "Có khi" ra khỏi BXH Tuần dù ca khúc này vẫn dẫn đầu BXH TOP 100 của trang mạng này. Điều này gây nên những bức xúc không hề nhỏ trong cộng đồng fans Gạo. Nhiều ý kiến đòi tẩy chay Zing và hướng đến các BXH khác. Sau nhiều bước đi gập ghềnh, "Có khi" cũng đã tìm được vị trí xứng đáng của nó nhưng ở hai BXH khác là vị trí No 1 ở cả VN20 và TOP40 của XONE FM - VOV3 - Đài Tiếng nói Việt Nam.


Single "Làm cha" ra mắt sau đó ít tuần (09/12/2014). Nhưng thiên hạ chú ý nhiều đến "Làm cha" hơn khi căn cứ vào bài hát này, Hoài Lâm cùng ekip trẻ của mình đã xây dựng hẳn một đoạn phim ngắn dài 16 phút và ra mắt vào đầu năm 2015, chứa đựng cả hai single: "Làm cha" và "Quay về". Sử dụng công nghệ quay phim và dựng hình thuộc loại tiên tiến nhất hiện nay, những hình ảnh đẹp mê hồn, dường như chỉ thấy trong các MV của nước ngoài đã góp phần truyền tải thành công các thông điệp hết sức ý nghĩa về tình cảm cha con. Phần âm thanh cũng được xử lý khá tinh tế, bắt tai, có điểm nhấn cũng là một điểm cộng cho MV "Làm cha". MV "kép" này nhanh chóng chiếm được cảm tình của đông đảo khán giả, không chỉ trong nội bộ cộng đồng fans Gạo. Báo chí hết sức quan tâm đến sản phẩm này, liên tục chạy tít: "MV do Hoài Lâm tự tay đạo diễn". MV này cũng liên tục đứng đầu BXH hàng tuần của Zing MP3. Nhưng quan trọng hơn, Hoài Lâm đã một lần nữa chứng tỏ được tài năng thiên phú của em mà không phải nghệ sỹ trẻ nào cũng có được, ngay cả trong những lĩnh vực ngoài ca hát và diễn xuất.



ĐƯỜNG ĐẾN NGÀY VINH QUANG
Những tháng cuối năm 2014, trong khi Hoài Lâm bận rộn với những sản phẩm âm nhạc, điện ảnh mới thì cộng đồng fans Gạo cũng có rất nhiều việc phải làm: Bình chọn các giải thưởng cho Lâm - Công việc nghe qua tưởng chừng nhẹ nhàng nhưng trên thực tế lại hết sức nhọc nhằn, khó khăn. Dù vậy, lửa thử vàng, gian nan thử sức. Thành quả đạt được đã minh chứng được sức mạnh đáng nể của nhà Gạo, và trên hết, nó cho thấy tình yêu thương vô bờ bến của người hâm mộ dành cho Hoài Lâm.


Chỉ tính từ cuối tháng 10/2014 đến đầu tháng 01/2015, nhiều giải thưởng âm nhạc trong nước lần lượt nêu tên Hoài Lâm trong danh sách bình chọn của mình, trong đó có 3 giải lớn là: Làn Sóng Xanh (20/10 - 02/11/2014), Zing Music Awards (06/11 - 31/12/2014), Mai Vàng (11/12/2014 - 10/01/2015), ngoài ra còn một số giải nhỏ hơn như: Tiin Vote Awards (02 - 18/12/2014), The Box Idol (10/12/2014 - 19/01/2015)... Điều này khiến cho cộng đồng fans Hoài Lâm một mặt hết sức vui mừng vì tài năng của thần tượng mình đã được ghi nhận nhưng mặt khác cũng không khỏi lo lắng vì việc bình chọn các giải này không hề dễ dàng.


Tiin Vote Awards tuy không phải giải lớn nhưng lại là giải thu hút nhiều chú ý đầu tiên. Chỉ diễn ra trong thời gian ngắn (nửa tháng) nên việc bình chọn ở mỗi vòng rất nhanh (chỉ từ 1 - 2 ngày). Do vậy, để giành chiến thắng, nhà Gạo phải tổng vận động lực lượng một cách chớp nhoáng với phương châm: Hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn. Trên facebook ngập tràn việc share mẫu phiếu bình chọn của Tiin, fans Gạo huy động mọi địa chỉ facebook có thể để tham gia vào cuộc chiến. Sau mỗi vòng, Hoài Lâm lần lượt vượt qua Phương Mỹ Chi, Sơn Tùng MT-P, Khởi My để tiến vào chung kết. Thật bất ngờ, đối thủ trong trận chung kết này là... Nguyễn Thiện Nhân. Vừa bước ra khỏi cuộc thi "Giọng hát Việt Nhí" với chức quán quân của thần tượng, fans Nguyễn Thiện Nhân hừng hực khí thế muốn tìm kiếm giải thưởng do người hâm mộ bình chọn đầu tiên dành cho cô bé này. Chính vì vậy, đây thực sự là đối thủ khó nhằn của nhà Gạo. Đến tận phút chót, hai bên đều bám đuổi nhau từng là phiếu một và có những thời điểm Thiện Nhân vượt lên. Nhưng cuối cùng, chiến thắng đã mỉm cười với Hoài Lâm khi kết quả chung cuộc: Hoài Lâm: 30.502 votes - Thiện Nhân: 28.885 votes. Nhà Gạo thở phào nhẹ nhõm!


Lần đau đầu thứ hai là ở Zing Music Awards (ZMA). Với quyền năng của "ông trùm" Zing trong làng giải trí Việt, giải thưởng này trong nhiều năm gần đây luôn thu hút được sự chú ý giới nghệ sỹ và công chúng trong nước, nhất là giới trẻ. Chính vì vậy, ZMA là nơi "cọ xát" mạnh mẽ nhất giữa các FC trong cuộc chiến giành cúp vàng cho thần tượng mình. Tuy nhiên, trên thực tế, cuộc chiến này trong lĩnh vực "Nam nghệ sỹ được yêu thích" lại chỉ diễn ra quyết liệt nhất giữa 4 nhân vật: Hoài Lâm, Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng MT-P và Ông Cao Thắng - Những nghệ sỹ có nhiều hoạt động và có lực lượng fans hùng hậu, nhiệt tình nhất thời gian qua. Mr. "Thắng Ông" thì có vẻ hoành tráng ban đầu nhưng càng về sau càng đuối, fans Sơn Tùng MT-P lúc đó có lẽ đang đau đầu với scandal của thần tượng nên cũng không còn tâm trí đâu để vote. Chính vì vậy, cuộc chiến quyết liệt nhất là giữa Hoài Lâm và Noo Phước Thịnh. Đã thành danh từ lâu, Noo Phước Thịnh có lượng fans đông hơn Hoài Lâm và có nhiều kinh nghiệm vote hơn hẳn, bằng chứng là Noo đã gần như dẫn đầu suốt từ đầu cuộc bình chọn cho đến gần ngày chung kết. Thế nhưng, nhà Gạo không phải là đối thủ dễ chơi. Tối 28/12, lần đầu tiên Hoài Lâm vượt lên dẫn trước, dần gia tăng cách biệt và giữ vị trí dẫn đầu gần như suốt thời gian còn lại, tuy khoảng cách hết sức mong manh. Đáng tiếc, đến đêm 31/12 - ngày quyết định thì sự biến đã xảy ra, Noo bất ngờ vượt lên mạnh mẽ với "một động lực hết sức bí ẩn". Hoài Lâm thua sát nút với khoảng cách chỉ một vài phần trăm. Đêm giao thừa Dương lịch 2015, Nhà Gạo không có pháo hoa, chỉ còn nước mắt.


Tuy nhiên, gây ồn ào nhất lại là một giải thưởng mới xuất hiện: The Box Idol. Tuy 2014 mới chỉ là năm thứ hai giải này xuất hiện, nhưng với khát vọng muốn đánh bóng tên tuổi trong làng giải trí, Ban Tổ chức giải này đã cố gắng xây dựng một giải thưởng có sự tham gia của nhiều tên tuổi lớn trong giới nghệ thuật Việt Nam với quy mô khá hoành tráng. Không ai khác, Hoài Lâm chính là nhân tố bất ngờ nhất của giải thưởng năm nay. Tuy biết thông tin từ sớm nhưng trong giai đoạn đầu, fans Hoài Lâm không thực sự chú ý đến The Box Idol và để các đối thủ khác vượt lên cách biệt rất xa. Có thời điểm lượng votes của người dẫn đầu gấp hàng trăm lần lượng votes của Hoài Lâm. Chỉ đến sau khi ZMA kết thúc, nhà Gạo bắt đầu mới quan tâm trở lại giải này. Bắt nguồn từ một nhóm fans nhiều tâm huyết, các bạn này hạ quyết tâm phải kêu gọi cộng đồng cải thiện lượng votes của Lâm với phương châm được đến đâu, hay đến đó, nhưng ít nhất phải nằm trong TOP, không để Lâm phải xấu hổ với bàn dân thiên hạ. Với quyết tâm cao và có sự phân công nhiệm vụ, chiến thuật hợp lý, lượng votes của Lâm cứ thế tăng dần, lần lượt vượt qua các đối thủ lớn. Cùng với đó, ngày càng nhiều fans Gạo chú ý hơn đến giải này và tham gia vào cuộc chiến. Và cuối cùng, trận chung kết lại diễn ra giữa Hoài Lâm và Sơn Tùng MT-P - người đồng nghiệp có nhiều duyên nợ. Với tốc độ tăng nhanh từng ngày, Hoài Lâm nhanh chóng vượt qua Sơn Tùng MT-P bất chấp phía đối thủ đã có dự báo và đề phòng từ trước. Đến đây thì trận chiến bắt đầu chuyển sang một giai đoạn mới - chuyển từ website của The Box sang Facebook. Ức chế vì thần tượng bị qua mặt, một bộ phận Sky quá khích đã vào thẳng fanpage Hoài Lâm để buông lời xúc phạm thần tượng của nhà Gạo và ngay lập tức bị fans Hoài Lâm quây lại để tổng công kích. Khẩu chiến bắt đầu nổ ra liên tục từ cả hai phía. Cùng với đó là chiến dịch "thanh lọc nội bộ" và "bảo mật phòng gian" khi nhiều bạn tiến hành các biện pháp bảo vệ facebook cá nhân, tránh bị người lạ theo dõi, đồng thời unfriend những đối tượng bị quy kết là người của phía bên kia. Song song với đó là trận chiến trên mặt trận tuyên truyền: Fans Hoài Lâm và Sơn Tùng liên tục đăng ý kiến trên fanpage The Box để bảo vệ thần tượng của mình và lần lượt được trang mạng này đưa lên mặt báo. Vô hình chung, cuộc bình chọn này lại trở thành cuộc biểu dương lực lượng và quảng bá tên tuổi cho cả Hoài Lâm và Sơn Tùng MT-P. Cuối cùng, với những cố gắng phi thường, nhà Gạo đã mang được về chiến thắng cho Hoài Lâm - kết thúc những ngày bình chọn hết sức khốc liệt.


Đối với Mai Vàng và Làn Sóng Xanh, do kết quả được Ban Tổ chức giữ kín và chỉ công bố trong lễ trao giải nên quá trình bình chọn diễn ra không quá sôi động như ba giải trên. Tổng kết năm 2014, Hoài Lâm được nhận: "Top 10 nghệ sỹ được yêu thích" của Mai Vàng, Cúp The Box Idol 2014, Cúp Tiin Vote Awards 2014. Một kết quả tuy chưa đúng như mong đợi nhưng cũng hết sức đáng nể, nhất là đối với một ca sỹ mới nổi như Hoài Lâm.


Khách quan nhìn nhận, việc bình chọn các giải thưởng lần này là một hình thức "vật chất hóa" tình cảm của nhà Gạo đối với Hoài Lâm. Đọc từng dòng status, comments của fans Gạo trong những ngày tháng bình chọn, ta mới cảm nhận được tình yêu của đại gia đình này đối với thần tượng thân thương: Từ những em nhỏ tranh thủ giờ ra chơi trên lớp để mượn điện thoại bạn bè vote cho Lâm trong ZMA đến các chị đi rình hễ báo giấy "Người lao động" ra hôm nào có phiếu của Hoài Lâm là lại hốt về hết để bình chọn Mai Vàng. Từ những bạn không quản ngại sớm khuya đập hộp The Box cho đến các nàng bức xúc đến phát khóc khi thấy thần tượng bị xúc phạm bằng những lời lẽ chối tai. Người Mỹ có câu: "Actions speak louder than words" - "Nói ít làm nhiều". Chính những hành động cụ thể như thế mới chính là minh chứng hùng hồn nhất cho tình yêu của nhà Gạo dành cho Lâm.


Những giải thưởng trên thực ra chỉ là nguồn cổ vũ cho Lâm trong chặng đường sự nghiệp của mình chứ không phải là mục đích để Lâm hướng tới. Dù thăng hay trầm, dù bằng phẳng hay ghập ghềnh, có lẽ Hoài Lâm sẽ chỉ thực sự hạnh phúc nhất khi có fans đồng hành cạnh bên.


Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng

Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai

Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió
Lời hứa ghi trong tim mình
Vẫn bước đi hiên ngang đầu ngẩng cao
Và con tim ta đã ước nguyện cùng nhau kề vai
Niềm vinh quang ta chia sẻ cùng nhau...
Ngày đó, ngày đó sẽ không xa xôi
Và chúng ta sẽ là người chiến thắng!


Nguồn: Tian Ming

No comments:

Post a Comment