Cô bé ngày xưa

Tuesday, January 20, 2015

[Fanacc] ODHL - Pu Nhi: những ngày đông ấm áp


Tháng 10/2014: 
Những ngày đầu tiên công bố dự án "Thư viện Pu Nhi" chúng tôi rất hồi hộp và lo lắng, ngóng chờ phản ứng của cộng đồng fans Hoài Lâm. Đến khi những chuyến hàng sách lần lượt được gửi về thì bao cảm xúc cũ tan biến hết thay vào đó là niềm hứng khởi khi được cầm trên tay những cuốn sách, hồ hởi phân loại và vui sướng khi được đóng lên đó con dấu THƯ VIỆN OUR DEER HOAI LAM.

Tháng 1/2015: 
Sau 3 tháng phát động và chuẩn bị chu đáo, chúng tôi lên Điện Biên trong những ngày khắc nghiệt nhất của mùa đông Bắc Bộ.

Ngắm nhìn lại thành quả đã đạt được trong khoảng thời gian phát động mà nghẹn lòng: mong ước có được 400 đầu sách cho các em nhưng thành quả thì vô cùng ấn tượng với 1016 đầu sách. Tất cả số sách được phân loại và xếp gọn vào hơn 20 thùng lớn bé khác nhau và được một nhà hảo tâm giúp đỡ vận chuyển lên Điện Biên.

Ông trời như muốn thử thách sự bền bỉ của lòng người hay sao mà làm mưa suốt thôi - làm con đường đến Pu Nhi đã khúc khuỷu giờ còn thêm lầy lội nữa. Do thời tiết không thuận lợi nên phương án đến trường bằng xe công nông để được ngắm cảnh núi rừng phải chuyển sang di chuyển bằng xe tải nhẹ. Ngắm nhìn những thùng sách nằm gọn gàng trong xe tải mà trong lòng hồi hộp - các em sẽ vui thế nào khi được cầm trên tay những cuốn sách này nhỉ? 

Những câu chuyện trên đường vào trường cứ lắc lư theo chiếc xe tải đang ì ạch vượt qua những quãng lầy lội trong mưa. Được ngắm nhìn những cánh rừng phủ đầy sương từ sau thùng xe cũng thú vị lắm - núi thì cứ như đuổi theo chúng tôi vậy, thấp thoáng xa xa là ruộng bậc thang của bà con. Thi thoảng lại thấy tấm biển "Điểm trường cấp 1" hay "Điểm trường mầm non", hỏi ra thì biết, do dân cư thưa thớt nên phải chia nhỏ trường mầm non hay tiểu học thành các điểm nhỏ (giống như Huổi Un) chỉ có trường THCS mới có bán trú hay nội trú.

Sau khi được trải nghiệm 30km đường rừng núi, Pu Nhi đã hiện ra trước mắt, xe đã đưa sách an toàn tới trường sau khi phải rất vất vả mới vượt qua được 1 hố lầy sâu.

Đón tiếp chúng tôi có cô giáo Hiệu phó, đại diện chính quyền xã Pu Nhi cùng 1 số thầy cô khác trong trường và các em học sinh - tụi nhỏ nhanh nhẹn phụ giúp vận chuyển những thùng sách lên Thư viện. Trên các giá không có loại sách nào khác ngoài sách giáo khoa theo từng khối lớp. Trao đổi với cô Hiệu phó thì được cho biết, các em học sinh chỉ được cung cấp thêm Báo thiếu niên dân tộc mà thôi. 

Vừa giúp các cô xếp sách lên giá, tụi nhỏ vừa háo hức tranh thủ lật mở để xem trước: những điều mới mẻ mà chúng chưa từng được biết đến trước đó, nhiều khi chúng ngẩn người ra đọc quên mất việc đang làm. Các cô giáo thì nói: nếu tụi nó không đi học là lấy vợ, lấy chồng hết cả rồi đấy. Cô Hiệu phó cũng cho biết thêm: để vận động các em đi học đầy đủ và thường xuyên cũng là cố gắng rất lớn. Mong sao những cuốn sách mới với những điều mới lạ sẽ giúp các em thêm nghị lực để gắn bó với cái chữ, với văn hóa - văn minh.

Sau khi hoàn thành xong công việc sắp xếp, chúng tôi cùng cô Hiệu phó xuống văn phòng làm thủ tục bàn giao trên  văn bản. Ngoài Biên bản bàn giao giữa ODHL và BGH trường THCS bán trú Pu Nhi là phụ lục bao gồm các đầu sách được thống kê theo tên người trao tặng trong sự chứng kiến của đại diện chính quyền xã. BGH cũng hứa sẽ phát động các phong trào đọc sách tới các em học sinh trong trường.

Chia tay cô trò nhà trường trong sự hân hoan - chúng tôi xuôi về thị xã trong bóng chiều đang kéo đến sầm sập, trời vẫn mưa và lạnh nhưng trong lòng thấy ấm áp vô cùng. Với chúng tôi đây là 1 dự án lớn, thành công ngoài sự mong đợi.

ODHL xin chân thành gửi lời cảm ơn tới các bạn trong và ngoài cộng đồng fans Hoài Lâm đã quyên góp và ủng hộ những cuốn sách quý giá.

Tới các nhà hảo tâm đã giúp đỡ trong quá trình vận chuyển và bảo quản sách.

HOÀI LÂM - NHỊP CẦU NỐI NHỮNG BỜ VUI

Pu Nhi, 10/1/2015

Nội dung: TP

No comments:

Post a Comment