Cô bé ngày xưa

Wednesday, October 22, 2014

Khởi động Dự án "Thư viện Pu Nhi"

Tiếp theo sau chuyến đi tặng quà Trung thu cho các em học sinh tiểu học điểm trường Huổi Uôn tỉnh Điện Biên vào tháng 9/2014, Our Deer Hoai Lam (ODHL) lại khởi động một chương trình mới.

Trong những dịp đi các tỉnh miền núi, ODHL nhận thấy, các em học sinh dân tộc rất háo hức và say sưa với những cuốn sách, truyện dù đã cũ nhưng các em lại không có nhiều cơ hội để đọc sách do còn thiếu thốn về nguồn sách. Chính vì thế, ODHL nghĩ tới việc thành lập một thư viện sách nho nhỏ dành cho các em. Có thể có những em chưa đọc hiểu được nhiều nhưng cũng có những em sẽ đọc được, và có thể học được nhiều điều bổ ích khi mà các em có cơ hội đọc sách nhiều hơn.

Để thư viện sách nho nhỏ này có thể hoạt động thực sự hiệu quả, ODHL đã liên lạc, tìm hiểu và lựa chọn một trường cấp II thay vì trường tiểu học chỉ tặng quần áo, bánh kẹo như chương trình trước.

Và bây giờ, nếu có quan tâm, mời các bạn tham gia dự án "Thư viện Pu Nhi" cùng ODHL.

Dự án “THƯ VIỆN PU NHI”
“Phía sau những ngọn núi kia có rất nhiều điều mới lạ”


I - Mục đích: Đem niềm vui tinh thần tới cho các em học sinh miền núi qua việc đọc sách. Có thể qua những cuốn sách, cuốn truyện mà tới một lúc nào đó, các em biết phía sau những ngọn núi xung quanh mình có rất nhiều điều mới lạ, và sẽ có những em khao khát đi xa để khám phá những điều mới lạ đó.

II - Đối tượng: Học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Pu Nhi, xã Pu Nhi, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.
  • Trường thành lập năm 2008
  • Gồm 14 lớp với khoảng 400 học sinh độ tuổi từ 10 -14
  • Dân tộc Mông: 95%
  • Dân tộc Thái: 5%

III - Mục tiêu: 400 đầu sách các thể loại:
  1. Truyện cổ tích (cả truyện tranh và truyện chữ)
  2. Truyện văn học thiếu nhi, thiếu niên (bao gồm các thể loại như phiêu lưu, trinh thám, viễn tưởng, lãng mạn, các truyện tranh như Doraemon, Thần đồng đất Việt,...)
  3. Truyện lịch sử
  4. Truyện danh nhân
  5. Sách khoa học thường thức
  6. Sách về nhạc, thơ ca, ca dao tục ngữ
  7. Sách rèn luyện kỹ năng sống
  8. Sách về phát triển tâm hồn
  9. Báo, tạp chí cho thiếu nhi, thiếu niên (vd: Hoa Học Trò, Mực Tím, Áo Trắng, v.v…)
  10. Truyện văn học kinh điển thế giới
IV - Yêu cầu
  • Về nội dung: Đảm bảo sách thuộc 10 thể loại nêu trên và nội dung không liên quan tới tôn giáo, chính trị, bạo lực hoặc các nội dung nhạy cảm khác. Do đặc thù học sinh dân tộc miền núi, khuyến khích các sách, truyện thuộc thể loại có số thứ tự từ 1 đến 9. 
  • Về hình thức: Ưu tiên sách mới. Nếu là sách cũ, đảm bảo sách không rách, không mối mọt, không vẽ - viết bậy trong sách, chữ rõ ràng. Khi nhận sách ủng hộ (sau khi đã kiểm tra nội dung trước qua email), nếu nhận thấy hình thức sách không đáp ứng được yêu cầu, ODHL sẽ giữ lại và thông báo qua email.
V - Khu vực kêu gọi ủng hộ
  • Hình thức tặng sách bằng cách order qua các trang bán sách trực tuyến: không giới hạn khu vực, lãnh thổ.
  • Hình thức tặng sách trực tiếp: ODHL sẽ cho người nhận sách tại các khu vực sau: 1) Tp. Hồ Chí Minh, 2) Hà Nội, 3) Bắc Giang.
VI - Cách thức ủng hộ
  • Chỉ nhận ủng hộ bằng sách, không nhận ủng hộ bằng tiền.
  • Các bạn muốn tham gia ủng hộ, vui lòng download mẫu Phiếu đăng ký ủng hộ, điền thông tin và gửi về cho ODHL theo địa chỉ email: ourdeerhoailam@gmail.com. ODHL sẽ liên lạc lại với các bạn trong thời gian sớm nhất.
  • Mọi thắc mắc khác, các bạn có thể comment trực tiếp dưới post này hoặc inbox facebook Our Deer Hoai Lam hay gửi comment trong mục Góp ý - Chia sẻ (nằm bên trái blog, dưới mục Nghe Lâm hát).
VII - Lịch trình
  • Từ 10/10/2014 - 15/12/2014: huy động sách
  • Từ 16/12/2014 - 31/12/2014: tập trung kiểm kê, chọn lọc, phân loại, đóng dấu, làm thẻ sách, đóng thùng.
  • Thời gian tặng sách cho nhà trường dự kiến vào tháng 1/2015. Lịch cụ thể sẽ được thông báo sau ngày 31/12/2014 khi hoàn tất công việc kiểm kê và thống nhất được với nhà trường về thời gian tặng sách.
ODHL rất mong nhận được sự ủng hộ của các bạn để Thư viện Pu Nhi sớm được hoàn thành.
Thân mến,
ODHL.

No comments:

Post a Comment