Cô bé ngày xưa

Thursday, August 14, 2014

[News] Những tài năng lấy lại phong độ cho V-Pop

Trích từ 2sao

(2Sao) - Dòng nhạc trữ tình, dân ca ngày càng được người yêu âm nhạc chú ý và yêu thích hơn.

Trong làng nhạc Việt 10 năm trở lại đây, dòng nhạc trẻ rất được ưu chuộng và trở nên phổ biến. Sự thăng hoa của các nghệ sĩ trẻ ngày càng nhiều, số lượng hit cũng tăng lên đáng kể. Nhưng không vì thế mà dòng nhạc dân ca , trữ tình mất đi vị trí của mình trong lòng người yêu nhac. Trong 2 năm trở lại đây, sự thăng hoa của dòng nhạc này hiện lên rất rõ, điển hình trên những sân khấu lớn như Vietnam’s Got Talent, Giọng hát Việt, Giọng hát Việt nhí hay Nhân tố bí ẩn. Ở mỗi chương trình đều có những tài năng hát nhạc dân ca hay trữ tình làm say đắm lòng người và nhận được nhiều sự ủng hộ cũng như yêu thích. Phương Mỹ Chi, Hà Vân, Quang Đại hay Hoài Lâm là những cái tên đang lấy lại phong độ cho dòng nhạc này.


Nói đến sự ảnh hưởng của dòng nhạc này ở góc độ nhỏ tuổi, phải nhắc đến “hiện tượng”- Phương Mỹ Chi, á quân giọng hát Việt nhí mùa đầu tiên. Mặc dù còn rất nhỏ tuổi nhưng chất “ngọt” trong giọng hát thể hiện ca khúc Quê em mùa nước lũ - ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Tiến Luân - đã làm lay động trái tim hàng triệu khán giả truyền hình. Đến vòng đối đầu, liveshow, em tiếp tục chọn dòng nhạc này càng được nhiều khán giả bình chọn hơn. 

Về mảng nhạc trữ tình, 2 thí sinh tại cuộc thi Nhân tố bí ẩn Hà Vân và Quang Đại là ví dụ điển hình nhất cho sự thăng hoa này. Mặc dù chỉ có hai thí sinh duy nhất trong số nhiều thí sinh chọn những dòng nhạc trẻ được ưa chuộng theo nhiều thể loại như Rock, RnB, Ballad hay Acoustic nhưng Quang Đại và Hà Vân vẫn trung thành với dòng nhạc yêu thích của mình để thể hiện và chinh phục khán giả qua từng đêm thi. Mặc dù vậy nhưng khán giả lại yêu thích sự nhẹ nhàng, tình cảm của dòng nhạc này hơn nên hai thí sinh này đã xuất sắc vượt qua những đối thủ đáng gờm như Loki Bảo Long, Thái Ngân… 

Nói về dòng nhạc trữ tình, nhân vật trẻ tuổi không thể không nhắc đến là Hoài Lâm. Tuy tuổi đời còn rất trẻ, Hoài Lâm được cha nuôi Hoài Linh dìu dắt và hướng đến một hình ảnh mẫu mực, chín chắn hơn ở dòng nhạc trữ tình. Các ca khúc như Về đâu mái tóc người thương, Hai chuyến tàu đêm hay Giọt lệ đài trang,… đã giúp Hoài Lâm có được một lượng fan đông đảo và tạo được một hình ảnh trẻ, tài năng, và luôn đau đáu với dòng nhạc quê hương.


Hoài Lâm với Về đâu mái tóc người thương.

Với sức hút từ hiện tượng Phương Mỹ Chi, thành công của Hoài Lâm và nhiều gương mặt theo đuổi dòng nhạc quê hương, cho thấy lượng khán giả truyền hình hiện nay yêu thích dòng nhạc dân ca, trữ tình không hề nhỏ. Đây không chỉ là một dấu hiệu đáng mừng khi 2 dòng nhạc này vẫn âm ỉ sống qua nhiều năm tháng trong cảm nhận và thói quen của khán giả. Từ đó, các chương trình truyền hình có thêm nhiều màu sắc đa dạng các gương mặt ca sỹ trẻ, các cuộc thi có thêm những màu sắc mới trong việc xây dựng nội dung, khai thác nhân vật. Tuy vậy, sự tiết chế trong khai thác cũng như không sa đà 'làm màu' nhân vật cũng rất quan trọng để các gương mặt trẻ thể hiện niềm đam mê một cách tự nhiên và có những câu chuyện thực tế gần gũi, dễ chia sẻ nhưng không quá bi lụy.

No comments:

Post a Comment