Cô bé ngày xưa

Thursday, July 31, 2014

[Fanfeel] Hoài Lâm - Hoàng tử quê hương


Trong giới ca sỹ Việt Nam hiện nay có nhiều chàng hoàng tử, “Hoàng tử mưa” Sơn Tùng M-TP, “Hoàng tử hát tình ca” Lê Hiếu, chàng hoàng tử Bùi Anh Tuấn dạo mới nổi ở The Voice mùa đầu...Và bây giờ, đối với mình, mình nghĩ Hoài Lâm là một hoàng tử mới.

Diện mạo vóc dáng thì Lâm “hoàng tử” khỏi phải nói, khôi ngô tuấn tú thư sinh, gương mặt hiền và thông minh, vóc dáng nhỏ nhắn nho nhã. Tích cách lịch duyệt, ấm áp, ôn hòa…Về âm nhạc, Lâm hát được nhiều thể loại, trong đó nhạc nhẹ và trữ tình thì Lâm hát đã nhiều bài, và đã có chất riêng. Giọng Lâm tuy không quá đặc biệt và dễ nhận biết, nhưng người hâm mộ nghe nhiều đã có thể nhận ra chất riêng của em: giọng nhẹ, bay, buồn buồn, nhiều tâm trạng, truyền cảm, nhiều khi như thủ thỉ, thầm thì ngọt ngào (“Nhỏ ơi”, “Khi người lớn cô đơn”, …). Ở những bài có cao độ thì giọng em vang, sáng và trong, có độ phiêu vừa phải và rất bay bổng…Những ca khúc như “Buông tay lặng im”, “Nơi tình yêu kết thúc”, “Những ngày đẹp trời”…Lâm hát nghe rất tuyệt. Đối với mình, Hoài Lâm đã thực sự là một chàng “Hoàng tử hát tình ca” mới. Lâm xứng đáng với danh xưng “Hoàng tử hát tình ca mới”.

Nhưng để có một nét riêng, không trùng lắp với ca sỹ nào, mình nghĩ Lâm sẽ ấn tượng hơn với tên gọi “Hoàng tử quê hương”:
Thời gian qua và cho đến nay Lâm là một trong số ít ca sỹ trẻ hát nhạc trữ tình quê hương rất hay, rất ngọt ngào truyền cảm. Địa hạt nhạc quê hương giờ đây đã có tên Lâm một cách khiêm tốn nhưng cũng rất ấn tượng. Số ca khúc quê hương em hát mà tôi biết đến chưa nhiều, nhưng bài nào em thể hiện cũng có “chất”.

Gọi là “Hoàng tử quê hương” nghe vừa gần gũi thân thương ấm áp, vừa tỏa ra một phạm vi không gian rất rộng. Quê hương không chỉ là quê hương của mỗi người mà còn ý nghĩa như đất nước, non sông. Quê hương nghĩa hẹp chỉ là thôn xóm làng quê, quê hương nghĩa rộng là cả quê hương Việt Nam. Người xa xứ, tha hương mà nghe “quê hương” cảm thấy hai từ ấy lớn lao biết chừng nào. Nhưng quê hương nghe cũng thật gần, thật gắn bỏ, giản dị và dân dã: quê hương có thể là chiếc khăn rằn bố Linh hay mang, là đôi dép lào mộc mạc dưới chân Lâm, là bờ mương Lâm đã từng “phi thân” qua, là chú Tám dì Ba cô Chín…Bởi vậy gọi Lâm là “Hoàng tử quê hương” nghe thấy trìu mến và thân thương vô cùng.

Mình thích gọi Lâm là “Hoàng tử quê hương” còn vì một lý do nữa. Có lẽ do còn nhỏ tuổi, tấm lòng còn trong sáng, nên khi hát Lâm chẳng có ý thức gì về chính trị. Em đã hát các ca khúc dù có những câu từ ẩn chứa “màu sắc chính trị” thì nghe vẫn rất nhẹ nhàng, không thấy “ý đồ” gì, nghe cả bài vẫn toát lên tình yêu quê hương đất nước đằm thắm đậm đà (được lồng vào, ẩn dưới tình yêu đôi lứa). Chẳng hạn bài “Chuyến tàu hoàng hôn” e hát với Hoàng Châu: nữ ca sỹ hát “Có hay chăng người ơi, chốn xa xôi chàng trai…”, Lâm hát “Còn đem yêu thương dắt lên muôn vàn oán hờn”. Thế mà nghe vẫn cứ vô tư trong sáng, vẫn chỉ thuần túy nghệ thuật. Vậy là ta nên cám ơn Lâm vì, chắc chỉ vô tình, em đã thổi 1 làn gió mới, mang lại 1 luồng sinh khí mới, phủ 1 màu sắc mới lên những ca khúc, dòng nhạc này. Không chỉ vậy, em đã “lôi cuốn” được bao nhiều bạn trẻ - trước giờ chưa từng - nay lại bỗng dưng “yêu nhạc sến”. Số lượng khán thính giả bây giờ quay trở về với nhạc xưa, nhạc trữ tình quê hương, nhạc “sến” nhờ Lâm là khá nhiều. 

Trong 1 mảng của nhạc trữ tình quê hương, còn có nhóm chủ đề về gia đình. Với nhóm chủ đề này mình nghĩ Lâm đã thể hiện rất xuất sắc, tuy chưa phải em hát nhiều ca khúc. Từ ngày nhỏ nhỏ, em hát “Sa mưa giông”, “Nỗi lòng mẹ tôi”, “Bà Năm” nghe đã rất tình cảm, thấm thía, sau đó là “Nghĩ về cha” và gần đây là “Về bên cha” (phim “Cha rơi”)…Đã có nhiều người nói Lâm nên làm sớm một album hay đĩa nhạc về cha mẹ nhân mùa Vu Lan. Mình nghĩ đó là 1 ý tưởng tuyệt vời vì chắc chắn Lâm sẽ dành đến các bậc làm cha làm mẹ và cả những người con, và fan của Lâm, một món quà tinh thần quá đỗi gây xúc động.
Vậy nên mình thích gọi em là “Hoàng tử quê hương”. Hoàng tử quê hương Hoài Lâm.

(P/s: À, nhân đây, mình gửi tặng cộng đồng fan thêm vài “nickname” đầy trìu mến cho Lâm: “Lâm mít ướt” (rất dễ xúc động, dễ khóc).
“Lâm mê ôm” (em rất tình cảm; vui: ôm, buồn: ôm, mắc cỡ: ôm, xúc động: ôm…; Hồi thi GMTQ cứ ôm Mi-A hoài làm mọi người tưởng…), rồi ôm fan, ôm MC, ôm đồng nghiệp, ôi thôi là tá lả ôm. Em đã có 1 câu nói bất hủ bá đạo rồi mà: “Cuộc đời anh mà, ôm thì ôm thôi”)./.

Nội dung: Ngoc VB Ngoc VB


No comments:

Post a Comment